Thứ Hai, 6 tháng 10, 2014

Trong trường hp phi ghép bơm làm vic trong mt hệ thng khi hệ thng yêu cu ct áp hoc lưu lượng ln hơn ct áp lưu lượng ca mt bơm thì hai cách ghép sau đây:A. Ghép song songTrong trường hp hệ thng yêu cu lưu lượng ca hệ thng ln hơn lưu lượng ca mt bơm. Điu kin để ghép bơm song song thể làm vic được các bơm ghép phi có cùng ct áp: H1  H 2  = H 3  = ... = HiĐể xác định tng lưu lượng ca các bơm ghép song song làm vic trong mt h thng, ta cn xây dng đường đặc tính chung ca các bơm ghép (H Qc) biết đường đặc tính lưới (H - Qlươi).Sau khi nghiên cu nguyên tc ghép bơm song song ta thy:-   Sự điu chnh (thay đổi đim làm vic) ca hệ thng các bơm ghép song song tương đối phc tp khi các bơm ghép đường đặc tính khác nhau nhiu. vy, người ta thường ghép các bơm có các đường đặc tính gn ging nhau hoc như nhau để vic thc hin sự điu chnh được thun li.-   Cách ghép bơm song song chỉ hiu qu khi đường đặc tính ca các bơm ghép thoi (có độ dốc nh) đường đặc tính ca lưới không dốc lm. Cách ghép này ứng dng trong các hệ thng bơm cn ct áp H thay đổi ít khi lưu lượng Q thay đổi nhiu.-   Số lượng bơm ghép song song để tăng lưu lượng trong h thng gii hn nht định, xác định bi đường đặc tính chung ca các bơm ghép đường đặc tính lưới.B.  Ghép ni tiếpDùng trong trường hp hệ thng yêu cu ct áp ca ln hơn ct áp ca mt bơm. Điu kin để các bơm ghép nối tiếp làm vic bình thường trong hệ thng các bơm ghép phi cùng lưu lượng.Q1  = Q2  = Q3  = ... = QiCột áp làm vic ca h thng nối tiếp bơm khi Q = const bng tng ct áp ca các bơm ghép.
Hc H1 + H 3  + ... + HiNhn xét:-  Khi ghép nối tiếp nên chn bơm hệ thng đường dốc nhiu mi hiu quả cao, thay đổi lưu lượng ít đã tăng được ct áp theo yêu cu.-  Khi ghép hai bơm ni tiếp nhau cn chú ý mt trong hai bơm phi làm vic với áp sut cao hơn bơm còn li, vy nếu không đủ độ bn bơm s hỏng. Do đó, ta phi la chn trên đường ống đẩy ca bơm đầu tiên, đim nào không gây nguy him cho bơm sau đó thì ghép.-  Vic ghép bơm ni tiếp trong mt hệ thng tương đối phc tp không thun tin kinh tế bng chn mt bơm khác đủ ct áp yêu cu để làm vic trong hệ thng.C.  Các yếu tố ảnh hưởng đến hiu sut bơm ly tâmTrong thc tế khi máy bơm làm vic động năng ca động cơ truyn cho máy bơm mt phn s được chuyn thành thế năng cho cht lng: lưu lượng ct áp, mt phn bị tiêu hao do các tn tht thy lc và s rỉ trong máy bơm.Hiu sut toàn phn ca bơm xác định theo công thc:

N


h = Nct   %N: Công sut tiêu th.Bng thuyết thc nghim người ta nhn thy hiu sut toàn phn ca máy bơm phthuc: Tn tht thtích, tổn tht thy lc, tn tht cơ khí.h = htthckhtlD.  Tn thất th tíchKhi máy bơm làm vic, cht lng theo các khe hở gia các bánh công tác vỏ khoang hướng dòng chy ngược li. Cht lng chy ngược trong các cp ca bơm nếu bơm có nhiu cp. E.  Tn thất thy lchtt = 0,90 ¸ 0,98Tn tht thy lc trong máy bơm bao gm: các tn tht do ma sát gia các lp cht lng ma sát gia cht lng với thành ống, các khe trong bánh công tác, khoang hướng dòng…Tn tht thy lc thường là:
htl = 0,70 ¸ 0,95F.  Tn thất cơ khíKhi máy bơm làm vic mt phn năng lượng bị tiêu hao để thng lc ma sát ti các đỡ, các đệm làm kín các khp ni…Ma sát mt ngoài ca bánh công tác với cht lng.Tn tht cơ khí thường là:
hck = 0,85
¸ 0,98




1 nhận xét:

  1. mong được các bạn đóng góp ý kiến để mình có thể hoàn thiện hơn

    Trả lờiXóa